วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 16 นอกห้องเรียน

Learning log 16

นอกห้องเรียน

การศึกษานอกห้องเรียนในวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม  2558 ในช่วงภาคบ่ายโดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร  ในหัวข้อครูในศตวรรษที่ 21 และการทำกิจกรรมกลุ่ม จำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรม ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนใลน์ยุคใหม่ (Social Network) มาสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีจัดการห้องเรียน ห้องสมุด การเรียนการสอน และสื่อสังคมสมัยใหม่ สามารถยกระดับคุณภาพ สถานศึกษายุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเท่าเทียมกันด้านการศึกษา
                ห้องเรียนกลับด้าน หรือ  “Flipped Classroom” เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ซึ่งจะสามารถช่วยนักเรียนที่มีปัญหาตามชั้นเรียนไม่ทัน เพราะต้องขาดเรียนไปทำกิจกรรมหรือเพราะนักเรียนเรียนรู้ได้ช้า ICT จะช่วยให้ครูทำสื่อวิดีโอสอนวิชาได้โดง่าย และเอาไปแขวนไว้บนอินเตอร์เน็ตได้ฟรี โดยให้ลูกศิษย์ที่ขาดเรียนไปทำกิจกรรม แต่คุณค่าของวิดีโอบทเรียนที่แขวนไว้บนอินเตอร์เน็ตไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น มันนำไปสู่การกลับทางการเรียนรู้จนถึงปัจจุบัน กระแสการใช้ห้องเรียนกลับด้าน “Flipped Classroom” ซึ่งแพร่หลายขยายเป็นวงกว้างในอเมริกา
                ครูสามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันก้าวหน้าไปมาก เว็บไซต์ต่างๆอย่างยูทูปเต็มไปด้วยความรู้ต่างๆ ซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง หมดยุคที่ต้องคอยมารอรับความรู้ในห้องเรียนเพียงช่องทางเดียวแล้ว เพราะฉะนั้นในห้องเรียนกลับด้าน ครูจะแจกสื่อให้เด็กไปเรียนรู้ล่วงหน้าที่บ้าน หรืออาจให้เด็กไปดูสื่ออย่างในยูทูปหรือการเรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน อธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าเป็นการนำสิ่งที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำที่โรงเรียนแทน โดยอาศัยการเล่นเกมส์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบผ่อนคลายแต่ต้องคำนึงงถึงด้วยว่าเล่นแล้วนักเรียนต้องได้เรียนรู้ทักาะต่างๆด้วย เช่นเดียวกับช่วงอบรมในภาคบ่ายผู้เข้าร่วมอบรมได้เล่นเกมส์ และได้ทักษะหลายๆด้าน หลายๆอย่าง เช่น ทักษะการพูด การคิด การแก้ปัญหา และอีกหลายๆอย่างซึ่งรวมไปถึงการฝึกทำงานเป็นกลุ่มด้วย

                จากการเล่นเกมส์ในการฝึกทักษะในการอบรมในวันนี้ ทำให้เราเกิดความกระตือรือร้นและสภาพห้องในการอบรมดูครึกครื้น เต็มไปด้วยรอยยิ้มและไม่น่าเบื่อ ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนที่มาจากต่างสถานศึกษา ได้มาทำความรู้จักกัน และถ่ายทอดสักยภาพ แลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม ซึ่งทำให้เราได้มีทักษะในการทำงานกลุ่ม มีการยอมรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสามัคคีในหมู่คณะ และดิฉันคิดว่าการคละในแต่ละกลุ่มให้มีสมาชิกที่มีความรู้ต่างระดับกัน ทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสและประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้ และได้รับแนวทางที่ดีเพื่อใช้ในการสอนต่อไปให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดประโยชน์ต่อทุกๆคน

                ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และสามารถนำเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม จากการอบรมเชิงปฎิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้รับความรู้มากมายหลากหลายประเด็นที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง ได้รับเทคนิคและแนวคิดดีๆ เพื่อนำไปสู่การเป็นครูที่ดีในศตวรรษที่ 21 และสามารถนำทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาบูรณาการเข้าด้วยกัน เพื่อให้การเรียนรู้ประสบผลสำเร็จสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โครงงานน้ำยาล้างมือ Hand Soap 4S BY ป.4

         น้ำยาล้างมือ Hand Soap 4S สูตรว่านหางจระเข้