Learning log 16
นอกห้องเรียน
การศึกษานอกห้องเรียนในวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2558 ในช่วงภาคบ่ายโดย
ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
ในหัวข้อครูในศตวรรษที่ 21 และการทำกิจกรรมกลุ่ม
จำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ
มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรม ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนใลน์ยุคใหม่
(Social Network)
มาสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีจัดการห้องเรียน
ห้องสมุด การเรียนการสอน และสื่อสังคมสมัยใหม่ สามารถยกระดับคุณภาพ
สถานศึกษายุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเท่าเทียมกันด้านการศึกษา
ห้องเรียนกลับด้าน หรือ “Flipped Classroom” เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ซึ่งจะสามารถช่วยนักเรียนที่มีปัญหาตามชั้นเรียนไม่ทัน
เพราะต้องขาดเรียนไปทำกิจกรรมหรือเพราะนักเรียนเรียนรู้ได้ช้า ICT จะช่วยให้ครูทำสื่อวิดีโอสอนวิชาได้โดง่าย
และเอาไปแขวนไว้บนอินเตอร์เน็ตได้ฟรี โดยให้ลูกศิษย์ที่ขาดเรียนไปทำกิจกรรม
แต่คุณค่าของวิดีโอบทเรียนที่แขวนไว้บนอินเตอร์เน็ตไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น
มันนำไปสู่การกลับทางการเรียนรู้จนถึงปัจจุบัน กระแสการใช้ห้องเรียนกลับด้าน “Flipped
Classroom” ซึ่งแพร่หลายขยายเป็นวงกว้างในอเมริกา
ครูสามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันก้าวหน้าไปมาก
เว็บไซต์ต่างๆอย่างยูทูปเต็มไปด้วยความรู้ต่างๆ ซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
หมดยุคที่ต้องคอยมารอรับความรู้ในห้องเรียนเพียงช่องทางเดียวแล้ว
เพราะฉะนั้นในห้องเรียนกลับด้าน ครูจะแจกสื่อให้เด็กไปเรียนรู้ล่วงหน้าที่บ้าน
หรืออาจให้เด็กไปดูสื่ออย่างในยูทูปหรือการเรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าเป็นการนำสิ่งที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน
และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำที่โรงเรียนแทน
โดยอาศัยการเล่นเกมส์ในรูปแบบต่างๆ
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบผ่อนคลายแต่ต้องคำนึงงถึงด้วยว่าเล่นแล้วนักเรียนต้องได้เรียนรู้ทักาะต่างๆด้วย
เช่นเดียวกับช่วงอบรมในภาคบ่ายผู้เข้าร่วมอบรมได้เล่นเกมส์ และได้ทักษะหลายๆด้าน
หลายๆอย่าง เช่น ทักษะการพูด การคิด การแก้ปัญหา
และอีกหลายๆอย่างซึ่งรวมไปถึงการฝึกทำงานเป็นกลุ่มด้วย
จากการเล่นเกมส์ในการฝึกทักษะในการอบรมในวันนี้ ทำให้เราเกิดความกระตือรือร้นและสภาพห้องในการอบรมดูครึกครื้น
เต็มไปด้วยรอยยิ้มและไม่น่าเบื่อ ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนที่มาจากต่างสถานศึกษา
ได้มาทำความรู้จักกัน และถ่ายทอดสักยภาพ แลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม
ซึ่งทำให้เราได้มีทักษะในการทำงานกลุ่ม มีการยอมรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความสามัคคีในหมู่คณะ
และดิฉันคิดว่าการคละในแต่ละกลุ่มให้มีสมาชิกที่มีความรู้ต่างระดับกัน
ทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสและประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้
และได้รับแนวทางที่ดีเพื่อใช้ในการสอนต่อไปให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดประโยชน์ต่อทุกๆคน
ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
และสามารถนำเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
จากการอบรมเชิงปฎิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ครั้งนี้
ทำให้ดิฉันได้รับความรู้มากมายหลากหลายประเด็นที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
ได้รับเทคนิคและแนวคิดดีๆ เพื่อนำไปสู่การเป็นครูที่ดีในศตวรรษที่ 21 และสามารถนำทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาบูรณาการเข้าด้วยกัน
เพื่อให้การเรียนรู้ประสบผลสำเร็จสูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น