Learning log 1
(ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน)
จากการเรียนรู้ในห้องเรียน ได้ความรู้ 2 ประเด็น คือ 1. โครงสร้าง I+1=comprehensible Input จากโครงสร้างดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า I (Input) หมายถึง นักเรียน 1 (teacher) หมายถึง ครูเป็นเนื้อหาที่ครูจะสอน ซึ่งครูต้องทราบความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียนก่อน และนำไปพัฒนาความรู้นักเรียนโดยเพิ่มความรู้มา 1 ระดับจากความรู้ที่มีอยู่เพราะถ้าหากเพิ่มความรู้ทีละ 2,3 หรือ 4 จะทำให้นักเรียนเข้าใจยาก และ Comprehensible Input คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนการสอนโดยนักเรียนจะต้องเข้าใจในสิ่งที่ครูป้อนให้ แต่ถ้าหากครูเพิ่มระดับความยากเพียง 1 ระดับ แต่นักเรียนไม่เข้าใจแสดงว่าปัญหาเกิดจากตัวนักเรียนเอง
ประเด็นที่ 2 คือ Tense สามารถสรุปได้ว่า คำกริยาในภาษาอังกฤษจะบอกการกระทำให้ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งแตกต่างจากประโยคภาษาไทยที่ไม่สามารถบอกเวลาได้ ทำให้งานแปลมักมีปัญหาเรื่อง เวลา ทำให้คำแปลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งมีตัวอย่างประโยคดังนี้
Past simple : He lived in Nakhon Si Thammarat for a year. คือ เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชหนึ่งปี (อยู่เมื่อไรม่ทราบ แต่อยู่มาก่อนเวลาที่พูดถึงแต่ไม่ได้อยู่แล้ว)
Present perfect : He has lived in Nakhon Si Thammarat for a year. คือ เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชมาหนึ่งปีแล้ว (เดี่ยวนี้เขาก็อยู่)
Present Simple : Oranges grow in warm climate. คือ ส้มเจริญเติบโตในสภาพอากาศอบอุ่น
Past Perfect : เราไม่เคยไปลอนดอนมาก่อนเลน จนกระทั่งฤดูร้อนที่แล้ว (จึงจะไป)
Present continuous : My friend is travelling in japan. คือ เพื่อนฉันกำลังท่องเที่ยวอยู่ในญี่ปุ่น
Past Perfect continuous : I had been sleeping for an hour when the alarm clock rang. คือ ตอนที่นาฬิกาปลุกดังขึ้น ฉันนอนหลับไปแล้วชั่วโมงหนึ่ง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ประโยคภาษาอังกฤษใช้ Tense ต่างกัน จึงทำให้ความหมายประโยคแตกต่างกัน ทำให้เราได้ทบทวนความรู้เดิมผ่านงานแปล และสามารถทำให้เราได้ฝึกพัฒนาทักษะด้านต่างๆได้ถูกต้องแม่นยำ
จากการเรียนนอกชั้นเรียน ดิฉันได้เข้าไปเรียนรู้ผ่าน Youtube ในเว็บไซค์ Andrew BiggsTV 10 ได้เข้าไปฟังและเรียนรู้เรื่อง การใช้ Modal Verb = May ,Could ในการขออนุญาต เพราะเป็นรายการที่น่าสนใจ ดิฉันติดตามมาตั้งแต่เด็กๆ ฟังง่าย เหมาะสมสำหรับการฝึกทักษะการฟัง ทำให้เราเข้าใจง่ายและออกเสียงได้ถูกต้อง รวมทั้งได้ฝึกทักษะการเขียนหลักไวยากรณ์ในประโยค ยกตัวอย่างประโยคการขออนุญาต เช่น Could I be excused ในการศึกษาในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะด้านการฟัง การพูด การเขียน ทำความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาและหลักการใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เพื่อพัฒนาทักษะในแต่ละด้าน รวมถึงการปรับปรุงสิ่งที่ตนเองไม่แม่นยำเพื่อนำมาพัฒนาทักษะการแปลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น