แบบรายงานผลการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
................................................................
1. ชื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
................................บันไดงู Traffic sign....................................................
2. ชื่อผู้สร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
ชื่อ นางสาว ปาริณี สกุล ว่าโระ
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก ตำบล เขาไม้แก้วอำเภอ
สิเกา
จังหวัด ตรัง รหัสไปรษณีย์ 92150
เครือข่ายสถานศึกษา อันดามันเจริญวิทย์ โทร .............-.............. มือถือ 0980402750
3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรมการเรียนการสอน
þ แนวทางที่ 1 แสวงหานวัตกรรมการเรียนการสอนจากแหล่งต่างๆ
ที่เคยมีผู้สร้างหรือทำไว้
แล้วนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาใหม่
แนวทางที่ 2
การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนขึ้นใหม่
4. ประเภทของนวัตกรรมการเรียนการสอน
þ สื่อการเรียนการสอน
เทคนิควิธีสอน
5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาที่ต้องสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
เพื่อเป็นการฝึกทักษะกระบวนการคิด
การจดจำคำศัพท์โดยการดูภาพป้ายต่าง เช่น ป้ายจราจร การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการเรียนรู้ผ่านรูปภาพ
เกี่ยวกับป้าย (Sign) และฝึกให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ครูจึงมีความจำเป็นที่จะต้องคิดและสร้างสื่อขึ้นมาเพื่อเป็นแรงจูงใจ
และกระตุ้นให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ จากคำพื้นฐานที่พบเจอในชีวิตประจำวัน
และส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
6. วัตถุประสงค์ของการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
2. เพื่อให้นักเรียนฝึกจดจำคำศัพท์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง
4
ด้านให้อยู่ในระดับดี สูงขึ้น
4. มีสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนใหม่ๆ
7. กลุ่มเป้าหมาย/ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4
โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก
8. หลักการ
แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้ในการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1. สื่อที่สร้างสรรค์
เป็นการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ และสนุก เพลิดเพลิน
2. นักเรียนสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ
ผ่านการเล่น และฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง
9. การออกแบบนวัตกรรมการเรียนการสอน(โครงสร้างของนวัตกรรม)
1. ศึกษาจากสื่อการสอนภาษาอังกฤษ
2. การคิดประดิษฐ์สื่อสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตัวบ่งชี้ หรือตามบัญชี
คำพื้นฐานระดับชั้นประถมศึกษา
และเป้าหมายของสถานศึกษา
10. วิธีดำเนินการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1. ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑
2. ออกแบบนวัตกรรม
/สื่อการสอน
3
ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างและเปลี่ยนแปลงให้ตรงกับเนื้อหาที่สอน
4
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนในโรงเรียน
11. ผลการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น
2. พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้อยู่ในระดับดี
สูงขึ้น
3. ปูพื้นฐานด้านการอ่านคำศัพท์ภาอังกฤษ
4. เตรียมความพร้อมในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น
12. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อสื่อ/นวัตกรรม
ü มีความพึงพอใจในระดับ......มากที่สุด...............
13. การเผยแพร่นวัตกรรมการเรียนการสอน
1. ครูในโรงเรียนด้วยกัน
2. นำไปสอนนักเรียนในระดับอื่นๆ
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในเครือข่าย
ลงชื่อผู้สร้าง/พัฒนานวัตกรรม
.....................................
(นางสาวปาริณี ว่าโระ)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก
ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็น
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................................
.....................................
(นางจินทนา
เหมะรักษ์)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก
ภาพตัวอย่างสื่อ/นวัตกรรม
“บันไดงู Traffic
Sign”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น