วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

แบบรายงานผลการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน


แบบรายงานผลการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต 2
................................................................

1.      ชื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
  ................................บันไดงู Traffic sign....................................................

2.      ชื่อผู้สร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
ชื่อ นางสาว ปาริณี    สกุล ว่าโระ    ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย   โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก  ตำบล เขาไม้แก้วอำเภอ สิเกา   จังหวัด ตรัง  รหัสไปรษณีย์ 92150   
เครือข่ายสถานศึกษา อันดามันเจริญวิทย์  โทร .............-..............    มือถือ 0980402750

3.      แนวทางการคิดค้นนวัตกรรมการเรียนการสอน
     þ  แนวทางที่ 1  แสวงหานวัตกรรมการเรียนการสอนจากแหล่งต่างๆ ที่เคยมีผู้สร้างหรือทำไว้
            แล้วนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาใหม่
       แนวทางที่ 2  การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนขึ้นใหม่

4.      ประเภทของนวัตกรรมการเรียนการสอน
     þ  สื่อการเรียนการสอน
       เทคนิควิธีสอน

5.      ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาที่ต้องสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
เพื่อเป็นการฝึกทักษะกระบวนการคิด การจดจำคำศัพท์โดยการดูภาพป้ายต่าง เช่น ป้ายจราจร  การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการเรียนรู้ผ่านรูปภาพ เกี่ยวกับป้าย (Sign) และฝึกให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ครูจึงมีความจำเป็นที่จะต้องคิดและสร้างสื่อขึ้นมาเพื่อเป็นแรงจูงใจ และกระตุ้นให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ จากคำพื้นฐานที่พบเจอในชีวิตประจำวัน และส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ

6.      วัตถุประสงค์ของการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1.        เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
2.       เพื่อให้นักเรียนฝึกจดจำคำศัพท์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3.       เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้อยู่ในระดับดี สูงขึ้น
4.       มีสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนใหม่ๆ

7.      กลุ่มเป้าหมาย/ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก

8.      หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้ในการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1.       สื่อที่สร้างสรรค์ เป็นการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ และสนุก เพลิดเพลิน
2.       นักเรียนสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการเล่น และฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

9.      การออกแบบนวัตกรรมการเรียนการสอน(โครงสร้างของนวัตกรรม)
1.       ศึกษาจากสื่อการสอนภาษาอังกฤษ
2.       การคิดประดิษฐ์สื่อสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ หรือตามบัญชี      คำพื้นฐานระดับชั้นประถมศึกษา  และเป้าหมายของสถานศึกษา

10.  วิธีดำเนินการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1.       ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
2.       ออกแบบนวัตกรรม /สื่อการสอน
3         ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างและเปลี่ยนแปลงให้ตรงกับเนื้อหาที่สอน
4         แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนในโรงเรียน

11.  ผลการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน
1.       นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น
2.       พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้อยู่ในระดับดี สูงขึ้น
3.       ปูพื้นฐานด้านการอ่านคำศัพท์ภาอังกฤษ
4.       เตรียมความพร้อมในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น
12.  ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อสื่อ/นวัตกรรม
ü มีความพึงพอใจในระดับ......มากที่สุด...............

13.  การเผยแพร่นวัตกรรมการเรียนการสอน
1.       ครูในโรงเรียนด้วยกัน
2.       นำไปสอนนักเรียนในระดับอื่นๆ
3.       แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในเครือข่าย


ลงชื่อผู้สร้าง/พัฒนานวัตกรรม

                                                                                                                                                                                                                              .....................................
                                                                                      (นางสาวปาริณี   ว่าโระ)
                                                                                          ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
                                                                                 โรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็น
          ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................................


                                                                                .....................................
                                                                                     (นางจินทนา  เหมะรักษ์)
                                                                            ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งขี้เหล็ก















ภาพตัวอย่างสื่อ/นวัตกรรม
“บันไดงู Traffic Sign



 

                             
       
             

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โครงงานน้ำยาล้างมือ Hand Soap 4S BY ป.4

         น้ำยาล้างมือ Hand Soap 4S สูตรว่านหางจระเข้